Saturday, May 16, 2009

Ako na isang halaman [acrostic]

A-ng sinag ng araw na ang kabuoan ko’y walang sawang binibilaran

K-ailangan ko sa aking buhay bigay niyang kasiglahan kalakasan

O-ras ay bakit kay higsi hindi matugunan ng sapat na kailangan



N-ais ko man laging magtampisaw sa mga silahis niyang binibigay

A-y hindi ko nagagawa sa dahilang ang ulap na itim ay nagbantay



I-yang ulap naman ang siyang nagsasabing magpalamig paminsan minsan

S-iguradong papatak ang ulan na sa buhay koy kailangan din naman

A-raw ang nagbibigay ng init sa katawan kong giniginaw minsanan

N-agpasalamat sa sikat ng araw dahil makatrabaho ako maghapunan

G-ayun din sa ulan na pumawi sa uhaw lalo na kung maalinsangan



H-alik ng ulan at samyo ng araw buhay ko’y puno sa kaligayahan

A-yaw ng aking ugat ang panay ulan alipunga akoy tutubuan

L-along ayaw ko sa gabi’y umaaraw dahil maluto aking katawan

A-nhin ang labis at anhin ang kulang kung makasama sa kinabukasan

M-aganda iyong tamang tama lang sa araw araw na pangangailangan

A-ng tao’y matutuwa sa gandang taglay nakamit totoong kalusugan

N-akita sa katawan ang dami ng aanihin pagdating ng gapasan

No comments:

Post a Comment