Sunday, January 25, 2009

Aking biyanan

Noon ako ay dalaga pa at nililigawan
Nang binatang akin naman napusoan
Aking napansin aking magiging biyanan
Mukhang ayaw nila akong maging manugang

Ngunit binatang sadyang sa akin ay umiibig
Pag-ayaw nila sa akin hindi naging balakid
Hindi nagtagal kamiy pinag isang dibdib
Handang harapin mga pagsubok na sasapit

Itong aking biyanan magulang ko narin
Tinatanggap ko hindi iba kaya aking mamahalin
Ngunit puso nila at damdamin inilayo sa akin
Gayon paman kanilang pagpuna aking tatanggapin

Isang bagay lamang hindi kayang tiisin
Ang siraan ako storyang hindi magaling
Masnararapat na akoy kanilang unawain
Apo nila aking mga anak dapat nilang mahalin

Ano kaya ang nararapat kong gawin
Upang itong aking biyanan akoy tanggapin
Isang malaking palaisipan nais kong tuklasin
Kasagutan dito dulot ay ligaya lahat sa amin.

No comments:

Post a Comment