Thursday, January 29, 2009

Lupang mindano

ako'y isinilang sa lupang mindanao

nagulat sa mundong magulo ang tanao

nagpapatayan, pilipino laban sa pilipino

ano bang dahilan at may kaguluhan ganito


maraming katanungan naglalaro sa isipan

kaylan magwawakas ang ganitong kaguluhan

paano ang taong bayan walang katahimikan

napipilitan iwanan kanilang tahanan


maawa tayo sa kinabukasan nang kabataan

huwag silang gawin sangkalan O dahilan

sa digmaan malayo ang katotohanan

kaya hindi makamit mithing kapayapaan


ako'y nananawagan at humihingi nang tulong

magsama-sama dumalangin sa panginoon

magkaisang lahat at magtulong-tulong

magmahalan magbigayan magkaunawaan


itong aking tula ay inihahandog ko

sa aking bayan at sa buong mundo

sa pag-isang bisig may tuwa sa puso mo

ituwid ang ngayon nang hindi mapaso


ito'y kailangan sa tunay na katahimikan

dapat magkasundo sa pag-unlad nang bayan

rebelde, gobyerno, simbahan hanapin daan

upang mahinto itong labanan sa mindanao

No comments:

Post a Comment