Saturday, January 31, 2009

Ang kinabukasan

ANG PAG AASAWA AY ISANG HAKBANGIN KINAKAILANGAN PAGHANDAAN. hindi ito tulad nang kanin isusubo at iluluwa pagnapaso. sa pag aasawa ay marami kang dapat paghandaan. ikaw babae o ikaw lalaki marunong ba kayong magluto. ikaw lalaki, kaya mo bang bumuhay nang iyong pamilya o baka aasa ka lamang sa kunsintidor mong magulang o sa nagsisi mong biyanan


Batang musmos dinggin mo aral nang iyong ama
At huwag ipagwalang bahala turo nang iyong ina
Sila ang unang guro para sa buhay na pinagpala
Tanggapin mo magandang aral buhay moy liligaya

Ngunit ano ang dahilan at kayoy nag apura
Nilundag ang pananagutan kayoy hindi nakahanda
Disesais anyos nang ikaw ay maging isang ina
Ikaw naman disesiete nang maging isang ama

Anong uring buhay ibibigay sa naging anak
Ikaw ay bata pa katawan mo ay mapapasabak
Sa mga uri nang trabaho na hindi nararapat
Ang luha nang pagdaramdam siguradong papatak

Oh aking ina aking ama akoy tulungan
Pambili nang gatas para sa aking bunso kailangan
Akoy nakikiusap huwag na akong pagkaitan
Akoy huwag nang sisihin sa aking kinasapitan

Payo ni ama at ina gayundin nang biyanan
Kamiy maghiwalay siya namin kailangan
Upang isang anak hindi maragdagan
Aming ituloy paghahanda sa kinabukasan

Hindi pa huli ang lahat para kamiy mamulat
Ipinagpatuloy pag aaral barkaday nagulat
Iba na raw ako ngayon dahil naging masikap
May pag asa pagdating nang araw maging sikat

Hanggang dito nalang muna aking tula
Sanay magbigay aral sa kabataan at balana
Baka ako mahuli kailangan pumasop pa sa opisina
Salamat sa pang unawa ng aking biyanan, ama kot ina

No comments:

Post a Comment