Monday, January 26, 2009

Ang aking tula

Ang aking tula isang malumanay na indayog ng duyan
Nagpapahinto nagpapatulog sa batang ayaw tumahan
Mga indayog ng mga piniling kataga sa diwang nabalutan
Inaantok naghihintay ng ningning sa kinabukasan

Nakalutang sa damo mga lagas dahon ng kahapon
Mula sa matikas na punong kahoy mayabong mga dahon
Hindi akalain sa lakas ng hangin tumumbalintong
Ang akin tula ng mga pangarap saan kaya hahantong

Aliw-iw ng kawayan sa tumana sa dinig isang tula
Tula ko`y nagmula sa hardin bulaklak dibdib ng dalaga
Twiiit twiiit ng mga ibong inakay padyak ng batang lumuluha
Sa bigkis ng kabiguan ng kahapon nais kong makawala

Sa naghihinagpis kong damdamin isinilang isang tula
Ang aking tula nagtatanong sa isang katotohanan nawala
Nakita sa brutsa ng isang pintor ang guhit patuloy lumuluha
Sa paleta sasayaw ang mga kulay ng pinturang may tula

Ang aking mga tula ay maraming pinagmulan
Kaya kahit sa pagtulog tumutula ang kaisipan
Kung iyong marinig mabasa tulang pinagpaguran
Ang ligaya`y sa akin kung kayo`y nasiyahan

No comments:

Post a Comment