Friday, February 13, 2009

Hindi Pwede

parang kailan lang, ng tayo'y magkakilala
sa palengke una tayong nagkita
ipinakilala ka ng kaibigan kong si lita
kaylambot kaylamig, kamay mo'y nanginginig pa

hindi ko maunawaan, ang aking naramdaman
kaytagal na, mukhang mauulit na naman
kayraming nagsalimbayan sa aking kaisipan
bumilis pintig nang puso, pangarap kang anakan

ako'y nagtiyaga, buong puso sinuyo kita
sa pagdalaw, tsokolate bulaklak aking dala
handog sa iyo upang lagi mong maalaala
walang ibang nililigawan ikaw lamang sinta

lumipas ang humahagibis na panahon
sa panliligaw malapit mag-isang taon
mula unang dalaw buwan nang mayo noon
ako'y kinabahan mata ko sa iyo nakatuon

bigla kaibang sigla itong aking naramdaman
nang sabihin sa susunod na dalaw malalaman
inialay na pag-ibig bibigyan kasagutan.
sa wakas paghihintay dumating katapusan

ang wika niya sa akin nang ako'y dumating
sa lahat ng mga nanliligaw sa akin
ikaw ang matiyaga at maalalahanin
nagkaroon ka ng pitak sa damdamin

ngunit may nagsabi sa akin hindi ko akalain
hindi ko tuloy malaman paano sasabihin.
may asawa ka, hindi puweding angkinin
akala ko'y binata kang umiibig sa akin

humayo ka, sa panaginip, pag-ibig iyong baunin
harapin hindi tayo pwedeng pagsamahin
puso'y nalito, ang bulong gusto kang mahalin
ngunit buo ang loob mong ako'y lilimutin

No comments:

Post a Comment