Friday, February 13, 2009

Tulay ng pangarap

sa araw-araw maaga akong gigising
maliit na bakuran at bahay lilinisin
mga lagas na dahon nang kahapon wawalisin
kasama nang mga basura aking susunugin

mundo ko maliit ngunit ako'y masaya
marunong magpantsya mangarap talaga
sa lilim nang punong mangga nilulubid ko pa
mga gagawin pagdating sa bansang inglatera

mahirap aking buhay ngunit gumagalaw
kung ano ang mayroon siyang ginawang tulay
sa pangarap kong tutuong tunay

lumipas na kahapon na walang saysay
kasama sa basurang iwawalay na tunay
sa malinis na bakuran lagi akong buhay
dito nagsisimula ang tunay na tagumpay


tagumpay sa buhay hindi nasusukat
sa palasyong bahay kwartong parisukat
mayaman pobre gawa sa lupa may katapat
kasamaan kabutihan sa langit may kalapat

No comments:

Post a Comment