Friday, April 10, 2009

ACROSTIC:: Pagibig bakit sa langit

P-agmamahal, sa pusong uhaw ang kailangan.
A-ng hanap ay ikaw, saan ka puntahan.
G-abi at araw, hindi ko alam ikaw nasaan.
I-kaw ang tinatawag, diwa at isipan.
B-akit kaya, hindi ka matagpuan.
I-lan panahon, ang matulin lumipas.
G-apok ang katawan, ikaw ay lumampas.

B-inayaan mo ako, sa kalungkutan.
A-ko na matagal, sa iyo'y naghintay.
K-ahit minsan, hindi ka dumalaw.
I-law kang sa akin, hindi tumanglaw.
T-apos na ang lahat, sa aking balintataw.

S-a langit, doon ikaw matatagpuan.
A-king puso, sa lupa iyong pinagkaitan.

L-alagi na, tayong magkaulayaw.
A-aminin ko, puso ngayon ikaw tanaw.
N-anabik sa liwanag, sikat ng araw.
G-abi'y lumipas na, ikaw ang tanglaw.
I-law ikaw, sa pusong hindi mapaparam.
T-ayong dalawa pala, ngayon aking alam.

=======================================
habang ako'y nakaupo pikit ang mata, hawak
ang lapis at papel, nagiisip biglang pasok
sa isipan katagang ACROSTIC na natunghayan
ko sa emanilapoetry. saan kaya ako makarating
kung aking subukan. bakit.........nakarating
sa langit?

No comments:

Post a Comment