Thursday, April 9, 2009

nagpayo: isang yumaong ina

bilang isang ina ako'y natutuwa
nakamit diploma kahit ako'y wala
anak, diploma'y isabit sa tahanan
ilagay mo sa tabi, aking larawan.

ngayon aking anak, pawiin ang lungkot
punasan iyang luha, sa pisngi'y agos
gusto ko ikaw masayang nakatapos
gamitin upang hindi ka maging kapos.

maging masipag at laging nagiimpok
ilagay iyang barkada, isang sulok
huwag magasawa hanggang hindi tarok
pagaasawa tungkulin isang hamok

ang kiliti sa kamay at ugat huwag iyapos
kapagdaka sa babaing mga titig malamyos
iyan pagibig mo dapat ilagayng maayos
ito ay pundasyon para sa mga apong lubos

humayo ka anak at harapin iyong mundo
pagandahin pagyamanin higit sa ngayon mo
huwag kalimutan tumawag sa diyos na totoo
sige
na
anak
maligaya
ako
sa
kinalagyan
ko.

No comments:

Post a Comment